Lào Cai vừa đậm nét vừa sôi động trong mắt du khách

Món Ngon
Rate this post

Xứ sở của những lễ hội mang đậm bản sắc

Nằm ở trung tâm của vòng cung Tây Bắc, sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời, đến với Lào Cai, du khách đắm mình trong khung cảnh nên thơ, hữu tình trong sương sớm, chạm vào mây trời nếu đến Y Tý hay thưởng thức những món ngon đặc sản không đâu có được. bất cứ nơi nào khác.

Là vùng đất của 25 dân tộc anh em cùng chung sống, Lào Cai còn đặc biệt hấp dẫn du khách bởi sự độc đáo và đa dạng về văn hóa, truyền thống lịch sử và di sản văn hóa. Hiện Lào Cai có 53 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 21 di tích quốc gia; trên 40 lễ hội truyền thống; Nhiều bản làng vùng cao vẫn giữ được những nét truyền thống đặc sắc như Tả Phìn, Tả Van (Sa Pa), Na Lo, Bản Phố (Bắc Hà), Choan Then (Bát Xát). Nhờ đó, du lịch Lào Cai mang đến cho du khách cơ hội tham gia những lễ hội có “1-0-2” như Tết nhảy với 14 điệu múa mang đậm nét văn hóa của dân tộc Dao ở Sa Pa, Lễ hội xuống đồng. Dân tộc Tày, Dao với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc hay lễ hội đắp chăn độc đáo của người Hà Nhì …

Nắm bắt nhu cầu khám phá nét đẹp văn hóa các dân tộc Lào Cai qua các lễ hội, UBND tỉnh Lào Cai mở rộng tổ chức nhiều sự kiện mới nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc, giúp Sa Pa trở thành vùng đất nóng. với các lễ hội quanh năm. Như mùa hè năm 2022, hàng loạt hoạt động đặc sắc Lễ hội hoa hồng nghĩa tình Bắc Hà 2022, Lễ hội “Cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2022 … đã góp phần thu hút hơn 1,8 triệu lượt khách đến với Lào Cai, tăng 54% so với cùng kỳ. giai đoạn năm 2021.

Lượng khách đến các điểm du lịch của Lào Cai tiếp tục tăng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh nhờ lễ hội “Tinh hoa Tây Bắc” năm 2022, trong đó có hoạt động trải nghiệm sản phẩm du lịch mới “Sa Pa lặng lẽ yêu thương”. “-” Hội diễn người Mông “, Lễ hội mùa thu Sa Pa với chủ đề” Sa Pa – Mùa vàng “, Kỷ niệm 30 năm tái lập thị xã – thành phố Lào Cai (1/9/1992 – 1/9/2022) …

Kết quả 4 ngày nghỉ từ 1/9 đến 4/9, lượng khách du lịch Lào Cai ước đạt 115 nghìn lượt, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2019, tổng doanh thu du lịch ước đạt 405 tỷ đồng. Ước tính từ đầu năm 2022 đến nay, Lào Cai đã thu hút hơn 3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 30.000 lượt.

Điểm đến hấp dẫn mới

Tận dụng và phát huy những đặc trưng vốn có của thiên nhiên và văn hóa đang trở thành hướng đi đúng đắn của du lịch Lào Cai. Bên cạnh việc tổ chức các lễ hội đặc sắc, du lịch Lào Cai đang chuyển mình với những sản phẩm du lịch thể thao mới.

Có thể kể đến sự kiện Ngày hội Yoga quốc tế do UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Liên đoàn Yoga Việt Nam và Trung tâm Thực hành Yoga Việt Nam tổ chức. Hình ảnh 500 người biểu diễn Yoga ‘chào mặt trời’ trên đỉnh Fansipan trong sự kiện đã trở thành dấu ấn đẹp, góp phần quảng bá du lịch Sapa nói riêng và Lào Cai nói chung.

Trong khi đó, đường chạy “Giữa mùa vàng Bát Xát” không chỉ là cơ hội để các vận động viên khám phá vẻ đẹp thiên nhiên say đắm lòng người mà còn là cơ hội để du khách tham gia trải nghiệm dù lượn, chèo thuyền kayak. , súp, cắm trại…

Được biết, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai đồng thời phối hợp với các chuyên gia Pháp xây dựng 8 sản phẩm du lịch thể thao mới dành cho du khách yêu thích khám phá thiên nhiên và các hoạt động thể thao ngoài trời trên địa bàn huyện Bắc Hà. Dự kiến ​​nó sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2023.

Cắm trại cũng là một hoạt động hấp dẫn du khách trẻ khi đến Lào Cai. Ngoài các điểm cắm trại tự phát, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư mở các dịch vụ này một cách chuyên nghiệp, góp phần thu hút du khách đến Lào Cai dịp cuối tuần.

Cùng với đó, Sa Pa đang khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch mới như “Thiên đường nghỉ dưỡng trên núi”, “Sa Pa – xứ sở của những chương trình thể thao mạo hiểm, leo núi hấp dẫn”. , chinh phục đỉnh cao…

Hiện nay, Lào Cai đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế quản lý để công nhận các loại hình du lịch mới xuất hiện trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các điểm du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, … mô hình du lịch nông nghiệp (farmstay), …

Với những sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, dự kiến ​​hoạt động du lịch của Lào Cai sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng cuối năm 2022 và những năm tới, ước tính đến cuối năm 2022 sẽ đón trên 4 triệu lượt khách. .

Vươn tới trở thành điểm đến “xanh” và “thông minh” hàng đầu

Tầm nhìn của du lịch Lào Cai xác định, đến năm 2050, Lào Cai trở thành điểm đến du lịch tự nhiên, thể thao mạo hiểm, thể thao mạo hiểm “xanh”, “thông minh” hàng đầu Việt Nam và khu vực, gắn với bản sắc. văn hóa truyền thống của các dân tộc, nơi du khách sẽ có những trải nghiệm khác biệt và chân thực vượt ngoài mong đợi với những cung bậc cảm xúc đặc biệt trên mỗi hành trình.

Để đạt được mục tiêu trên, Sa Pa định hướng khai thác đặc điểm khí hậu để phát triển mô hình nghỉ dưỡng cao cấp; xây dựng các công trình du lịch chất lượng cao, có kiến ​​trúc đặc biệt, thân thiện với môi trường; khai thác văn hóa, cảnh quan truyền thống để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo.

Cùng với việc phát triển các sản phẩm du lịch, tỉnh Lào Cai cũng tin tưởng việc chuyển đổi số và xây dựng sản phẩm du lịch thông minh sẽ góp phần tạo động lực phát triển du lịch trong giai đoạn tới.

Hiện nay, Lào Cai hợp tác xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm cung cấp các tiện ích thông minh cho người dân và du khách thông qua: Cổng thông tin du lịch và ứng dụng di động thông minh mang tên Du lịch Lào Cai, giúp du khách tìm kiếm xung quanh (Lân cận), định vị, tìm kiếm bằng giọng nói, chuyển đổi ngôn ngữ, thực – thông báo tin tức theo thời gian, cảnh báo cho khách truy cập, phản ánh thông tin (cùng một hình ảnh) ảnh, vị trí) và các tính năng cấp cao: Xem ảnh 360 độ, chuyến tham quan 3D, thực tế tăng cường (AR), nhận dạng điểm đến xung quanh…

Sa Pa cũng đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành và Giám sát thông minh với nhiều hạng mục ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch: hệ thống camera giám sát kết hợp loa thông minh đặt tại các vị trí trọng điểm. điểm cảnh quan; số hóa dữ liệu các điểm du lịch đã được công nhận trên địa bàn thị xã; thí điểm ứng dụng công nghệ 3D cung cấp thông tin du lịch ảo cho các điểm du lịch do thị xã quản lý …

Công tác xúc tiến du lịch cũng là yếu tố được UBND tỉnh Lào Cai chú trọng, trong đó có việc xúc tiến các chương trình hợp tác phát triển du lịch, chương trình hợp tác hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Ninh; chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh; tận dụng lợi thế của mạng xã hội, giúp du lịch Lào Cai tiếp cận các thị trường khách tiềm năng.

Với những sản phẩm mới, dịch vụ mới và chiến lược bài bản của UBND tỉnh, du lịch Lào Cai hứa hẹn sẽ ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt du khách, đạt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách trở lên vào năm 2025 và trở thành điểm đến của du khách. các ngành kinh tế mũi nhọn đột phá vào năm 2030.

DA

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *