Đậu phụ bảng – Món ngon ‘quốc dân’ đi vào huyền thoại trên bàn ăn

Món Ngon
Rate this post

Đậu phụ trang, món ăn được làm từ nguyên liệu tưởng chừng như dân dã, không đổi lại là món đặc biệt của nhiều nhà hàng từ lớn đến nhỏ. Giữa những món ngon đậm đà, hoa mỹ, tàu lướt nhẹ là cái tên quen thuộc được cất lên trên bàn ăn. Tốn sách, bia lại dễ làm, nhưng đâu phải đậu phụ lướt ván của nhà hàng cũng ngon đâu.

Đi tìm nguyên liệu thô

Mất đôi ba câu gọi phục vụ tại quán ăn, nhà hàng là bạn có thể tận hưởng được món tàu lướt nhẹ chứa toàn bộ tinh thể của mẹ thiên nhiên. Nhưng chẳng mấy ai biết rằng, món này lướt nhẹ nhàng hay không có rất nhiều từ chất lượng của từng tấm đậu.

Có người nói, đậu phụ chỗ không giống nhau, đều là xay, ủ rồi đổ đống thành. Vậy mà cái hiểu biết ấy đã che giấu đi sự đặc biệt, món ăn lướt nhẹ!

Ở xứ Bắc, người ta có đậu gù Trà Lâm đã “ăn đời ở kiếp” với nghề hơn 300 năm. Những chiếc đầu đậu đặc sản phẩm tiếng muôn nơi. Cũng là ngâm, xay, vắt, mô-đun nhưng với kinh nghiệm truyền đời thì thời gian và nhiệt độ chính là bí quyết khác biệt làm nên thương hiệu đậu gù Trà Lâm. Không sử dụng chất phụ gia nên người dân Trà Lâm có bí quyết riêng để giữ cho đậu khỏi chua mà vẫn giữ được hương vị tươi ngon.

Đậu phụ bảng - Món ngon quốc dân đi vào huyền thoại trên bàn ăn - Ảnh 1.

Người nặng tình với quê hương như người làng Kênh luôn nhớ đến đặc sản quê mình. Không giống như đậu gù Trà Lâm, đậu phụ làng ở Hưng Hà, Thái Bình làm trên bìa mỏng, mềm, tươi, lướt nhẹ, ăn rất cuốn.

Khó có nơi nào xuất ra đậu đĩa như kênh, chỉ phân nửa, lướt qua dầu nóng trên lửa vừa thì đậu phồng nhẹ, rất hấp dẫn bởi đặc tính đặc trưng. Làm thành phẩm xuất sắc như vậy, người làng kênh cho khớp nối quyết định độ ngon của bìa đậu là nước chua phải đủ độ, miếng đậu mới mỏng đều và miếng dán. Độ chua không đủ thì đậu không chắc, quá tay thì đậu cứng và nhanh bị chua.

Ngoài ra, lướt ván cờ.

Về với Hà Nội, khách hàng sẽ bị “đốn tim” bởi đậu phụ làng Mơ tiếng kinh kỳ. Nhiều làng ở đất Thăng Long xưa theo đuổi nghề làm đậu phụ nhưng đậu Mơ luôn mang một hương vị và ghi dấu ấn tượng riêng. Từng tấm bìa trắng muốt, núng nính, mềm dẻo, ăn vào vừa mát vừa bồi đắp nên nét ẩm thực của người làng Mơ từ xa xưa.

Tiếp nối nghề cổ, đậu Mơ vẫn được nhiều chị em nội trợ thích lựa chọn các món ăn hàng ngày. Và nếu bạn đi khắp các phường phố Hà Nội, các quán ăn, chọn món lướt qua, bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi bắt gặp những chiếc đĩa mềm mịn đang chào đón.

Những tấm bìa thơm mát của phiên chợ sớm, thoang thoảng hương đậu tự nhiên, ngọt lành và thanh đạm … Dùng đậu lướt nhẹ thì ăn càng ngon, bên ngoài giòn bên trong mềm dẻo, béo ngậy, cảm giác thật khó phải.

Mỗi làng nghề đậu lại có bí quyết riêng để tạo nên những đặc tính đậu của mình. By vậy mà nhiều người đứng đầu bếp và các chị em nội trợ có nhiều lựa chọn để làm nên món tàu lướt nhẹ thanh khiết và phần mềm tốt nhất có thể.

Đậu phụ bảng – Cái tên bay bổng từ dân dã nguyên liệu

Đậu lướt bảng tuy đơn giản những công việc đều phải khéo léo, tinh tế mới nên được linh hồn của món ăn. “Lướt” làm sao cho đậu đỗ vừa mới giữ được hương vị mới khó.

Những miếng bìa vừa cắt vừa ăn, đợi chảo dầu sôi thì giảm lửa, nhúng qua đĩa và thả nhẹ vào chảo.

Đậu phụ bảng - Món ngon quốc dân đi vào huyền thoại trên bàn ăn - Ảnh 2.

This is good to be be bezelated the class by the flopers and red fumer. Đậu ván đầu tiên must be “tắm” ngập dầu, đảo liên tục để đậu vàng đều mà không khô đi. Đậu quá “già” ăn lại mất ngon.

Các dòng thấm đều, vuông vức lướt trong dầu. Động tác lắc nhẹ chảo của người đầu bếp sẽ làm lướt “lướt” quanh chảo như chu du trong dầu để chuẩn bị lên mình một diện mạo mới.

Slash the standard input, when the software to be used by the side, the gold óng ánh, nhưng lớp vỏ không được làm khô đanh.

Đậu phụ bảng - Món ngon quốc dân đi vào huyền thoại trên bàn ăn - Ảnh 3.

Dùng kèm với các bảng xếp hạng chỉ có thể là rau kinh doanh mới gọi là “mới lặp lại”. Tại sao đậu ván người ta không ăn với tía, với rau ngổ hay lá mơ mà lại ăn với kinh doanh mắm tôm tô bông? By may just have a the the best of the world of the new kinh giúp tôn vinh cái mát của đậu một cách hoàn hảo nhất!

Miếng đậu ngoài vỏ vàng, trong mềm không, thanh ngọt tự nhiên sẽ là món khai vị tuyệt vời cho bất kỳ bữa ăn nào.

Chúc bạn thưởng thức món đậu phụ lướt như ý nhé!

Theo Kỳ Vân Dương

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *