Sẽ tốt hơn nếu có một nhân vật chính với tính cách tồi tệ… hay không có tính cách gì cả? – Blog Anime Umai Yomu

Anime - Manga
Rate this post

Bây giờ đây là một câu hỏi thú vị mà tôi nên suy nghĩ, dựa trên tần suất tôi chỉ ra khi nhân vật chính trong phim hoạt hình nhàm chán hoặc cảm thấy sao chép từ vô số bộ truyện khác.

Thà có một nhân vật chính xấu tính còn hơn là không có chút nhân cách nào?

Cảm giác thế nào khi xem một nhân vật chính không có cá tính? Về mặt kỹ thuật, điều này không thể xảy ra, vì ngay cả những nhân vật robot nhất cũng có cá tính. Nhưng tất nhiên đây chỉ là một sự phóng đại, và trên thực tế, cách giải thích của tôi về “không có cá tính” là một nhân vật chính có tính cách rất đơn giản, gần như không tồn tại. Một nhân vật dường như không bao giờ đưa ra quyết định của riêng mình, thay vào đó, họ liên tục bị điều khiển bởi môi trường xung quanh. Không có phẩm chất đặc biệt thực sự cho họ. Nhưng điều này thực sự mang tính chủ quan, vì bản thân một người “thuận theo dòng chảy” về mặt kỹ thuật đã là một kiểu tính cách. Vì vậy, định nghĩa về “không có cá tính” của bạn có thể khác với định nghĩa của tôi.

Bạn sẽ nghĩ rằng một thứ như vậy sẽ rất hiếm, nhưng thay vào đó, nó thực sự phổ biến ngoài sức tưởng tượng. Đó là bởi vì một trong những nguyên mẫu nhân vật chính phổ biến nhất ngày nay là trò lố “anh chàng bình thường không có gì xảy ra trong đời đột nhiên thấy mình rơi vào một tình huống điên rồ”. Và thật không may, đôi khi bị đẩy vào một tình huống điên rồ không đủ để gợi ra bất kỳ sự thay đổi thích hợp nào từ tính cách của nhân vật chính.

Và tất nhiên, có rất nhiều câu chuyện khác không sử dụng nguyên mẫu đó nhưng vẫn kết thúc với cùng một nhân vật “thuận theo dòng chảy” nhàm chán đó.

Bây giờ, cách giải thích của tôi về “tính cách xấu” ở đây là tính cách của nhân vật được thiết kế kém (bởi vì nếu không, nó hoàn toàn chủ quan). Tôi tưởng tượng những điểm mâu thuẫn như tính cách không phù hợp với hành động của nhân vật, những phẩm chất không có ý nghĩa hoặc thay đổi mà không có lý do, những phẩm chất ngu ngốc hoặc không cần thiết, những phẩm chất khó chịu (đôi khi điều này là do thiết kế, nhưng nếu không…) và những thứ dọc theo những dòng đó. Bạn cũng có thể lập luận rằng một số thiết bị cốt truyện khủng khiếp được đẩy vào một nhân vật, chẳng hạn như chứng mất trí nhớ, tùy thuộc vào cách chúng được sử dụng, có thể góp phần tạo nên một “nhân cách xấu”.

Chắc chắn là khó hơn nhiều để nghĩ ra những ví dụ về nhân vật chính có tính cách xấu.

Một điều khiến tôi nghĩ đến là các nhân vật chính trong một số anime harem đều biến thái, nhưng khi thực sự bị đặt vào tình huống liên quan đến phụ nữ, họ trở nên cực kỳ bối rối và không bao giờ làm điều gì biến thái. Đó là điều luôn làm tôi thất vọng, bởi vì nó cảm thấy không nhất quán. Nhưng tôi không chắc liệu chỉ điều đó thôi có đủ để coi là một nhân cách xấu hay không. Giống như việc một nhân vật bằng cách nào đó quên đi toàn bộ thời thơ ấu của họ luôn trở nên khó tin, nhưng tôi không chắc liệu điều đó có đủ tiêu chuẩn hay không.

Thật khó để nghĩ ra một nhân vật đánh dấu vào tất cả các ô mà tôi cho là nhân cách xấu.

Có một chút chủ quan đối với điều này, giống như “không có cá tính”, bởi vì thật khó để xác định chính xác đâu là ranh giới sẽ khiến một phẩm chất hoặc một tính cách nào đó trở nên “xấu”.

sasaki yuuka buồn

Vậy cái nào tốt hơn? “Không có nhân cách”, hay “nhân cách xấu”?

Nếu tôi làm theo cách giải thích của riêng mình về những điều này, thì tôi thực sự sẽ chọn “không có cá tính”.

Mặc dù cả hai loại tính cách đều không được ưa chuộng hơn, nhưng “tính cách xấu” chỉ dẫn đến trải nghiệm xem tồi tệ hơn. Khi một nhân vật không nhất quán và làm những điều vô nghĩa, không chỉ quan điểm của chúng ta về nhân vật đó là đau khổ. Toàn bộ các cảnh, mối quan hệ với các nhân vật khác và thậm chí cả việc thưởng thức câu chuyện có thể bị hủy hoại bởi hành động của nhân vật chính ‘nhân cách xấu’.

Tôi không phải là fan cuồng của kiểu nhân vật chính “không có cá tính”, người dường như không bao giờ nghĩ cho bản thân và chỉ làm những gì được mong đợi ở anh ta, hoặc “làm điều đúng đắn” luôn không có sắc thái, nhưng tôi nghĩ nó vẫn tốt hơn một nhân vật có thể tích cực phá hoại bộ truyện. “Không có cá tính” không mang lại lợi ích gì cho một loạt phim, nhưng nó chắc chắn có thể tồi tệ hơn.


Vì vậy, đó là những suy nghĩ của tôi về lời nhắc này.

Bạn nghĩ sao?
Bạn có những ý tưởng khác nhau về tính cách “không” hoặc “xấu” là gì không?
Cái này tốt hơn những cái khác phải không?

Cho đến lần sau,
Cảm ơn vì đã đọc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *