Tôn vinh điệu Xòe Thái với điệu múa dân gian Tuyệt Vời Vùng Di Sản

Món Ngon
Rate this post

“Xòe Thái – Tinh hoa miền di sản” là chủ đề của chương trình “Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái” vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Lễ hội Văn hóa – Du lịch Mường Lò khám phá danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2022 ”sẽ diễn ra tại Sân vận động Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái vào ngày 24 tháng 9. Chương trình do UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo; của Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái tổ chức, truyền hình trực tiếp lúc 20h trên kênh VTV1.

Đạo diễn Lê Hải Yến, người đã thực hiện sự kiện Lễ hội Văn hóa – Du lịch Mường Lò và Khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái năm 2019 là đạo diễn chương trình. Nhạc sĩ Mạnh Tiến và Phạm Khánh Băng do biên đạo – NSƯT Thanh Hằng phụ trách phần âm nhạc và vũ đạo.

Chia sẻ về việc tiếp tục đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn, Lê Hải Yến cho biết cô và ê-kíp cảm thấy vui và may mắn khi có dịp trở lại với Xòe, với cuộc sống của đồng bào, dân tộc Thái. Tây Bắc. Tuy nhiên, sự trở lại này với một thái độ rất khác, bởi nó mang trên vai một sứ mệnh vô cùng tự hào nhưng cũng vô cùng nặng nề là tôn vinh Xòe Thái khi nghệ thuật này đã được UNESCO ghi vào danh sách Di sản Thế giới. văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Sự kiện này có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng đối với dân tộc Thái, đối với Yên Bái nói riêng và Việt Nam nói chung. Điều này khiến tôi gặp rất nhiều áp lực trong việc xây dựng một chương trình xứng tầm với loại hình nghệ thuật đã được UNESCO vinh danh là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nếu trước đây, tôi muốn khán giả và du khách thấy được vẻ đẹp của Xòe Thái và lan tỏa nó, mời họ đến với Xòe, Yên Bái để cùng hòa mình vào điệu múa Xòe đoàn kết, cùng nhau chiêm nghiệm và trẩy hội. thưởng thức những nét độc đáo về văn hóa, cảnh quan vùng Tây Bắc; Giờ đây, tôi nhận trách nhiệm, sứ mệnh lớn lao là tôn vinh Xòe Thái xứng đáng là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại, để thế giới không chỉ tò mò mà còn ngưỡng mộ về di sản này. Từ đó, góp phần tiếp nối và phát huy mạnh mẽ hơn nghệ thuật Xòe trong đời sống đương đại, thể hiện sức sống mãnh liệt trong cộng đồng ”, đạo diễn Lê Hải Yến cho biết.

Chương trình nghệ thuật “Xòe Thái – tinh hoa miền di sản” gồm 3 chương: “Thiên di – Dựng làng, Lập Mường”; “Miền di sản” và “Tinh hoa nghệ thuật Xòe”, sẽ là một thiên anh hùng ca đặc sắc, với sự nối tiếp những bối cảnh được dàn dựng công phu, lộng lẫy và hoành tráng, là sự kết hợp hài hòa giữa các điệu múa dân gian tuyệt vời. Tây Bắc và bản giao hưởng của đất trời.

Với lối kể không ngừng nghỉ, các chương sẽ tái hiện câu chuyện của hai anh em Tạo Xương và Tạo Ngân dựa trên sử thi “Quan Tơ Mường” vào khoảng thế kỷ 11 về lịch sử Việt Nam. Được hình thành bởi người Thái Tây Bắc, các hoạt cảnh sẽ liên tục tái hiện những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc nhất của dân tộc Thái qua hình ảnh người phụ nữ Thái, để từ đây tôn vinh di sản múa Xòe – Phi. vật thể văn hóa của con người.

Vở diễn quy tụ gần 3.000 diễn viên, trong đó, diễn viên quần chúng tham gia sân khấu Đai Xòe đến năm 2022 là người dân tộc Thái đến từ Nghĩa Lộ, Văn Chấn, 900 diễn viên chuyên và không chuyên. Xuất phát từ ý tưởng muốn tôn vinh Xòe, nét văn hóa của dân tộc Thái cũng như mảnh đất và con người Tây Bắc nên chỉ có 2 nghệ sĩ tham gia biểu diễn là Tùng Dương và Sao Mai Sến Hoàng Mỹ Lam. Các nghệ sĩ còn lại được tận tâm với chính các nghệ nhân dân gian của dân tộc Thái và Tây Bắc, được nghe kể về đồng bào mình – bộ môn nghệ thuật Xòe Thái cũng là chủ đề của chương trình.

“Tôi muốn xây dựng một kịch bản để tất cả khán giả, đặc biệt là người dân Thái Lan khi xem sẽ thấy mình trong đó thêm tự hào về dân tộc mình, người dân các dân tộc khác và du khách cũng thêm tự hào về một sản phẩm văn hóa đặc sắc của Việt Nam. , chúng tôi vẫn nói với nhau rằng phải đi đến tận cùng của văn hóa để có thể đưa ra những ý tưởng thực sự khác biệt.

Hầu hết các diễn viên đều là bà con, nghệ nhân, người Thái, người Tây Bắc… để kể câu chuyện của cộng đồng mình, từ nguồn gốc nào, từ đời thực, từ tình yêu nào. , để hình thành nên nghệ thuật truyền bá của người Thái – một nghệ thuật thăng hoa từ cuộc sống của họ. Đây sẽ là một vở diễn xuyên suốt, không có điểm dừng, để khán giả thực sự bị cuốn vào mạch truyện ”- đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ.

Một trong những dấu ấn khác biệt của “Xòe Thái – tinh hoa miền di sản” là thiết kế sân khấu chảy xuống toàn bộ sân vận động trung tâm, được liên kết xuyên suốt với hình ảnh dòng suối chảy ngang qua sân vận động. Nó di chuyển như dòng Nậm Thia (Nội Thia) chảy từ thượng nguồn của những dãy núi bao la, xuôi về vùng đồng bằng.

Ê-kíp sản xuất chương trình tiết lộ: “Sân khấu biểu diễn của chương trình gồm hai thành phần: Sân khấu chính và sân khấu trung tâm dưới Sân vận động. Sân khấu chính với 3 cấp độ biểu diễn, lấy hình tượng chủ đạo là hình ảnh Mẹ Bầu – tượng trưng cho lễ nghĩa. của “Bầu, yêu, bí; Tuy khác giống nhưng lại chung một giàn “để nói về một hình ảnh đặc trưng của Tây Bắc, đây cũng là một trong những hình ảnh gắn liền với quả Bầu và cội nguồn của các dân tộc Việt Nam. Qua Bầu là hình ảnh chiếc khăn thổ cẩm uốn lượn trên sân khấu, nối với sàn chạy quanh sân vận động được làm từ hiệu ứng ma trận đèn LED để khi là đường, có lúc lại thành dòng. ”.

Lễ đón Bằng công nhận “Nghệ thuật Xòe Thái” của UNESCO là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và “Lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò, khám phá danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022” là cơ hội quý báu để quảng bá nét văn hóa này di sản đến đông đảo du khách trong nước, trong nước và quốc tế; Đồng thời, đây cũng là dịp để khán giả hiểu hơn về cội nguồn, cội nguồn di sản, sự phong phú, đa dạng và những nét đẹp tinh túy trong bộ môn nghệ thuật cộng đồng này. Sự kiện do tỉnh Yên Bái phối hợp với các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên – 4 cộng đồng cùng chia sẻ di sản này – thực hiện.

Chương trình nghệ thuật Xòe Thái – Tinh hoa miền di sản hứa hẹn mang đến sự khác biệt, độc đáo, vừa khai thác nét duyên dáng của nghệ thuật Xòe Thái, vừa tôn vinh giá trị văn hóa tinh hoa của hầu đồng. Đồng bào dân tộc Thái ở các vùng Tây Bắc trong dịp Xòe Thái đã được ghi vào danh sách của UNESCO.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *