Ẩm thực Việt Nam kết nối thế giới

Âm nhạc
Rate this post

Nhiều món ăn du nhập từ nước ngoài, nhưng dưới sự “biến tấu” của bếp Việt đã trở thành món ăn Việt. Ngược lại, nhiều món ăn thuần Việt lọt vào bảng xếp hạng uy tín của thế giới.

Việt hóa các món ăn nước ngoài

Điều đáng nói, món ăn Việt Nam được thế giới vinh danh này có “xuất xứ” từ Pháp.

Trong quá trình thích nghi, người Sài Gòn đã biến baguette (bánh mì từ Pháp) trở thành một trong những món ăn phổ biến, đa dạng và ngon miệng.

Trên mọi nẻo đường, con phố, có thể dễ dàng bắt gặp những xe bánh mì.

Có nhiều cách chế biến, nhưng tiêu chuẩn chung của bánh mì đường phố là bánh mì với nhân thịt (thịt heo nướng hoặc thịt nguội), dưa leo, ngò gai, cà rốt ngâm chua, pa tê …

Ẩm thực Việt Nam kết nối thế giới - ảnh 2

Du khách thưởng thức Phở Lý Quốc Sư ở Phố Cổ Hà Nội

ẢNH: PHẠM HÙNG

Theo Frodor’s Travel, sự kết hợp giữa nguyên liệu phương Đông và phương Tây, ẩm thực Pháp và ẩm thực truyền thống Việt Nam là lý do tại sao món ăn này hiện nay cũng rất phổ biến ở nhiều nước phương Tây, nhưng thành phố Hồ Chí Minh vẫn là nơi. có bánh mì ngon nhất trên thế giới.

Tương tự, Tom Yum là tên một món canh chua cay của Thái Lan nổi tiếng khắp thế giới khi du nhập vào Việt Nam, được biến tấu đa dạng về nguyên liệu và gia vị với tên gọi lẩu Thái. Hồ Chí Minh có hàng chục nhà hàng Thái Lan nổi tiếng và dễ dàng bắt gặp thực khách Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, phương Tây đến ăn.

Bản thân người nước ngoài khi đến Việt Nam thưởng thức những món ăn có nguồn gốc từ chính quê hương mình cũng vô cùng ngạc nhiên và thích thú. Lý giải điều này, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho rằng, sở dĩ ẩm thực Việt Nam dễ được chấp nhận là do chúng ta có một nền ẩm thực “mở”. Điều này thể hiện qua một số yếu tố.

Thứ nhất, người Việt Nam nhanh chóng tiếp nhận văn hóa bên ngoài nhưng hòa nhập mà không hòa tan, luôn tìm cách đưa vào những giá trị độc đáo và ý thức văn hóa của người Việt Nam. Minh chứng rõ ràng nhất là nhiều món ăn nước ngoài khi du nhập vào Việt Nam đã biến thành ẩm thực Việt.

Ẩm thực Việt Nam kết nối thế giới - ảnh 4

Thịt lợn 2 da

Ảnh: DN Thạch

Thứ hai, các món ăn Việt Nam dân dã, gần gũi với thiên nhiên, giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe nhưng cũng rất thanh tao, phù hợp với xu hướng hạn chế chất béo của thế giới hiện nay. “Văn hóa ẩm thực Việt Nam đảm bảo giá trị về mọi mặt: truyền tải lịch sử, đặc trưng, ​​đồng thời kết hợp hài hòa giữa nét truyền thống và hiện đại”, ông Kỳ nhận xét.

Ẩm thực Việt Nam kết nối thế giới - ảnh 5

Tin tức liên quan

Bánh canh ghẹ giá ‘bình dân’ 120.000 đồng, dân Sài Gòn ăn gì?

Không chỉ Việt hóa các món ăn thế giới du nhập vào Việt Nam, tính cởi mở của ẩm thực Việt Nam còn được thể hiện khi đưa các món ăn Việt Nam ra nước ngoài. Chẳng hạn như món phở Việt Nam ở mỗi vùng miền, mang sang mỗi nước, tuy vẫn giữ được đúng chất “xương” nhưng mỗi nơi lại được biến tấu về độ béo, mặn, nhạt cho phù hợp với khẩu vị của người dân địa phương. hướng đi. Sự biến tấu linh hoạt này khiến món ăn Việt Nam dễ dàng chiếm được cảm tình của nhiều thực khách, đến từ nhiều vùng miền khác nhau.

Chinh phục những đầu bếp nổi tiếng thế giới

\N

Ngoài việc được vinh danh trên các tạp chí, được du khách thập phương yêu thích và bình chọn, ẩm thực Việt Nam còn chinh phục nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới. Trong đó, không thể không kể đến “người ăn bún chả với Tổng thống Obama” – đầu bếp người Mỹ Anthony Bourdain. Anh luôn tích cực giới thiệu ẩm thực Việt Nam trên các trang du lịch nổi tiếng.

Trong mùa 4 của chương trình truyền hình Anthony Bourdain: The Unknown hợp tác với CNN lên sóng năm 2014, Anthony đã đưa toàn bộ ê-kíp của mình đến Việt Nam, khám phá và đặc biệt ấn tượng với món ăn, bún Huế. Bò viên, cơm hến, bánh bèo, bánh bột lọc … Những hình ảnh xung quanh bữa tối bình dân tại một quán bún chả Hà Nội với Tổng thống Obama vào tháng 5/2016 cũng được anh chia sẻ trong chương trình tạo nên sự thích thú. đến với công chúng quốc tế, giúp ẩm thực Việt Nam được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết.

Ẩm thực Việt Nam kết nối thế giới - ảnh 6

Du khách nước ngoài xếp hàng chờ mua bánh mì Việt Nam

Ảnh: Ngọc Dương

Ẩm thực Việt Nam kết nối thế giới - ảnh 7

Tin tức liên quan

Dân Sài Gòn phá bánh canh cá lóc Cường ‘Đô la’ với 3 lần vỡ nợ

Đầu bếp 41 tuổi người Anh Jamie Oliver thường xuất hiện trong các chương trình về chủ đề ẩm thực và là gương mặt ăn khách của truyền hình nay cũng “phải lòng” món ăn Việt Nam. Trên trang web chính thức của mình, đầu bếp này đã đưa ra công thức món cá kho, bún chả …

Trên tài khoản YouTube của mình, anh đã giới thiệu món phở gà và phở cuốn. Anh cũng đăng ký tham gia câu lạc bộ ẩm thực Việt Nam tại London (Anh).

Gordon Ramsay, giám khảo quen thuộc trong loạt chương trình Vua đầu bếp nước Mỹ cũng bày tỏ tình cảm đặc biệt với món phở Việt Nam và lấy đó làm chủ đề cho top 5 thí sinh tham gia chương trình mùa 4. Gordon Ramsay biết: “Có lần tôi đến chợ nổi ở đồng bằng sông Cửu Long, ngồi trên thuyền và ăn một tô hủ tiếu. Đây là một trong những món ngon nhất mà tôi từng được ăn ”.

Các tính năng không giống ai

Không phải ngẫu nhiên mà phở, bánh mì, chả giò … và nhiều món ăn Việt Nam đã trở thành những cái tên quen thuộc trong các bảng xếp hạng toàn cầu, tạo được ấn tượng với các đầu bếp nổi tiếng. Vậy điều gì đã giúp ẩm thực Việt Nam vượt qua cả những quốc gia có bề dày văn hóa để trở thành một trong những nền văn hóa ẩm thực đặc sắc nhất Đông Nam Á?

Ẩm thực Việt Nam kết nối thế giới - ảnh 8

Món chè việt nam

Ảnh: Ngọc Thắng

Sau nhiều năm nghiên cứu văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực, PGS.TS. yếu tố.

Ẩm thực Việt Nam kết nối thế giới - ảnh 9

Tin tức liên quan

Xe chè của ông anh 60 tuổi ở Sài Gòn chưa bao giờ vắng khách đến ăn

Thứ nhất, Việt Nam là đất nước gắn liền với nền văn minh nông nghiệp và văn minh lúa nước nên ẩm thực Việt Nam rất đề cao yếu tố tự nhiên và thực phẩm sạch. Người Việt Nam thích chế biến các món ăn từ rau tươi, thịt, cá và thích ăn rau sống. Việc chú trọng đến yếu tố tự nhiên khiến các món ăn Việt Nam mang nét thanh tao riêng.

Thứ hai, Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự sinh sản và phát triển của nhiều loại gia vị khác nhau. Ví dụ, Việt Nam có hàng chục loại ớt, tỏi, hành, vv. Sự đa dạng của các loại gia vị giúp người đầu bếp dễ dàng sáng tạo và chế biến nhiều món ăn khác nhau.

Bên cạnh đó, về mặt địa lý, Việt Nam nằm trong tọa độ giao tiếp giữa Đông và Tây, Bắc – Nam nên có nhiều giao lưu văn hóa, tiếp thu nhiều nét văn hóa ẩm thực từ Trung Hoa. các nước, các nước Đông Nam Á và phương Tây.

“Việc tiếp nhận nhiều nền văn hóa khác nhau khiến bạn bè các nước khi đến Việt Nam, thưởng thức ẩm thực Việt Nam đều cảm thấy tương đồng và gần gũi. Qua đó giúp các em hiểu về văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam nhân văn, chan hòa, giàu tình cảm. Đây là cách tốt nhất để hiểu sứ mệnh kết nối thế giới ẩm thực, ”anh nói.

Lực lượng “đại sứ” hùng hậu

Hiện tại, chúng tôi có khoảng 15.000 – 20.000 nhà hàng Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới. Đây có thể coi là lực lượng đại sứ vô cùng đông đảo, góp phần tuyên truyền về ẩm thực, văn hóa và các điểm đến Việt Nam hàng ngày, hàng giờ. Điều quan trọng là kết nối lực lượng, hình thành mạng lưới quảng bá địa phương hiệu quả, xây dựng ẩm thực trở thành thương hiệu quốc gia của Việt Nam.

Anh ta Nguyễn Quốc Kỳ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *