Món ăn đơn giản nhưng hương vị tuyệt vời!

Món Ngon
Rate this post

“Dù là bánh xèo, bún cá, nem nướng hay món mì Quảng trứ danh … được bày bán trên đường phố, trong nhà hàng hiện đại hay trong khu nghỉ dưỡng cao cấp, Nha Trang đều có thứ gì đó để làm hài lòng tất cả mọi người.”

Đó là nhận xét mở đầu bài viết về ẩm thực Nha Trang của nhà báo Chris Dwyer – cây viết chuyên về du lịch và ẩm thực người Anh.

Bài có tiêu đề “Những thú vui giản dị của Việt Nam được tóm gọn ở Nha Trang, nơi những món ăn khiêm tốn có hương vị tuyệt vời” đã được đăng trên South China Morning Post (SCMP – Hong Kong) vào năm 2018.

Sau đây là tóm tắt bản dịch của bài báo trên.

Cũng như nhiều du khách khác, nền ẩm thực phong phú của Việt Nam chính là điều đã thu hút tôi đến với đất nước này.

Khi chuyến bay đưa tôi từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến Nha Trang của Việt Nam, một vùng nước biển Đông trong xanh hiện ra trước mắt, với hàng trăm trại cá nổi là những lán nhỏ, xung quanh là lưới và lồng bè nuôi đủ loại. hải sản như cá bơ, cá bớp, tôm và tôm hùm.

Ở đây giống như một khu chợ nhỏ, nơi bạn có thể mua hải sản từ các lán và sau đó chúng sẽ được chế biến ngay tại các nhà hàng nổi gần đó.

Các trại tôm cá này còn cung cấp nguồn hải sản từ các quán ăn đường phố, nhà hàng lớn nhỏ, cho đến các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Nha Trang.

Nhà báo Anh choáng ngợp trước ẩm thực Nha Trang: Món ăn giản dị nhưng hương vị tuyệt vời!  - Ảnh 1.

Hành trình khám phá thiên đường ẩm thực Nha Trang

Buổi tối đầu tiên, tôi tự mình đi khám phá Nha Trang và ăn một số món ăn nổi tiếng của thành phố này.

Chiều muộn, khi mặt trời lặn, nhiều người dân địa phương và du khách tranh thủ tắm biển. Ngay cả khi bóng tối bao trùm và ánh đèn từ những chiếc thuyền câu mực bắt đầu le lói soi sáng vùng nước xa bờ, nhiều người vẫn đang bơi.

Trên đường phố, nhiều mùi thơm hấp dẫn tỏa ra từ các quán ăn lớn nhỏ, nơi những con mực, con tôm nướng nóng hổi được nhúng nước sốt đậm đà trước khi phục vụ cho thực khách. Tôi quyết định ghé một quán nem nướng để nếm thử món ăn nổi tiếng này.

Quán nằm ở ngã ba đông đúc, bài trí đơn giản với những dãy bàn nhôm, ghế nhựa xanh. Thực khách đến đây thưởng thức món ăn và họ dường như không bận tâm khi không gian xung quanh vừa đông đúc vừa hỗn loạn bởi tiếng loa phóng thanh và tiếng hát của những ca sĩ đường phố.

Quả thật, món nem nướng gọi món chỉ tay sang bàn bên cạnh và mỉm cười không làm tôi thất vọng chút nào. Nó xứng đáng được gọi là “bậc thầy” về hương vị và kết cấu.

Nhà báo Anh choáng ngợp trước ẩm thực Nha Trang: Món ăn giản dị nhưng hương vị tuyệt vời!  - Ảnh 2.

Nem nướng Nha Trang. Ảnh: Chris Dwyer

Nem nướng được ăn kèm với các loại rau sống: ngò gai, rau răm, xà lách, húng bạc hà … – cùng với đĩa inox đựng dưa leo, xoài xanh, gừng … xắt mỏng và một đĩa bánh tráng.

Tâm điểm của món ăn là những chiếc nem nướng trên than hồng nóng hổi, ​​cùng với những miếng ram vàng rụm, giòn rụm cùng với củ kiệu và cà rốt xắt mỏng.

Một nhân viên trẻ của quán đã nhẹ nhàng dạy tôi cách ăn nem nướng – chỉ cần cho tất cả nguyên liệu vào cuốn bánh tráng rồi cuốn lại, chấm vào bát nước chấm cam hấp dẫn.

Một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Trong một cuốn nem, bạn có rau thơm, rau mầm giòn mát, vị cay của gừng, chua của dưa chua, tiếng giòn của ram và mùi khói của nem nướng – tất cả trở thành một sự kết hợp tuyệt vời. Hoàn hảo như vậy là nhờ nước chấm được làm từ mắm, tép nhỏ, mắm cua, đường, tỏi, và nhiều nguyên liệu khác.

Sáng hôm sau, tôi đặt xe máy tham quan khu du lịch. Hướng dẫn viên du lịch và đầu bếp đi cùng tôi đã chở tôi trên chiếc Vespa màu kem thanh lịch qua các đường phố Nha Trang.

Nhà báo Anh choáng ngợp trước ẩm thực Nha Trang: Món ăn giản dị nhưng hương vị tuyệt vời!  - Ảnh 3.

Bánh Căn Nha Trang. Chris Dwyer

Xe của chúng tôi đi từ khu phố đông đúc xa xôi đến khu vực ngoại ô xa hơn, yên tĩnh hơn. Món ăn đầu tiên tôi trải nghiệm trong ngày thứ hai của chuyến đi là bánh căn, một loại bánh nhỏ giống như bánh xèo được làm từ bột gạo và nước cốt dừa.

Bột được đổ vào chảo đất nung nhỏ trước khi người bán thêm trứng cút, thịt băm hoặc tôm lên trên. Những chiếc bánh nhỏ hình vòm, mềm như bông xốp và nhiều lớp hương vị được chấm với nước mắm chua ngọt.

Và sau đó là bánh xèo, một món ăn gần giống bánh crepe nhưng ăn giòn chứ không mềm. Bánh xèo được làm từ bột gạo, bột nghệ vàng, nhân bánh gồm giá đỗ, hành hoa và mực tươi Nha Trang, ăn kèm với rau sống và nước mắm chua ngọt.

Nhà báo Anh choáng ngợp trước ẩm thực Nha Trang: Món ăn giản dị nhưng hương vị tuyệt vời!  - Ảnh 4.

Bánh xèo. Ảnh: Chris Dwyer

Sau khi ghé thăm một gian hàng trái cây và rau và một tiệm bánh mì địa phương, tôi thử một món ăn Việt Nam “phải thử” khác – cà phê đá pha sữa đặc – và sau đó tiếp tục ghé thăm một khu chợ địa phương để mọi người thưởng thức. Hướng dẫn bạn mua nguyên liệu để nấu bún cá cho bữa trưa. Các mặt hàng tại chợ thực sự phong phú, hấp dẫn cả về số lượng và chất lượng.

Vào bữa tối cuối cùng của tôi ở Nha Trang, tôi đã trải nghiệm các món ăn địa phương của “Mamma’s Cooking” ngay tại resort của mình. Tất cả các món ăn đều rất ngon.

Món gỏi gà với hành tây và rau răm là một trong những món gỏi có hương vị đậm đà nhất mà tôi từng ăn, nhưng món mà tôi ấn tượng nhất trong buổi tối hôm đó là mì Quảng.

Mì Quảng là một đặc sản của miền Trung Việt Nam với hương vị đặc trưng, ​​gồm nước dùng thịt vàng nghệ, nước mắm và củ nén, ăn kèm với sợi mì to dai và nhiều loại rau thơm, với sườn heo, tôm và trứng cút, thêm xíu mại. ít ớt để nêm, chanh, cùng với bánh tráng nướng.

Một món ăn đơn giản nhưng lại là cái kết viên mãn cho hành trình khám phá ẩm thực Nha Trang của tôi.